Ngẫm mình

Tại sao mình không làm những điều mình phải làm, những điều quan trọng trong cuộc sống của chính mình?

1. Mình không có đủ động lực tự thân?

    Không, mình có quá nhiều động lực để cố gắng. Nhà thì khó khắn, mọi người chờ mình, mình có mong muốn phát triển lên tầm cao, cuộc sống thịnh vượng của chính mình.
Vậy động lực tự thân của mình là gì? Quá nhiều là đằng khác:
    - Ba thì mất sớm, mẹ thì đi ở nhờ nhà ngoại, chị thì còng lưng đi làm nuôi mình. Chỗ thờ ba thì không có, mẹ thì chưa đỡ đần được gì, mình thì chưa làm ra tiền, phận làm con báo hiếu chưa được gì. Thế làm sao giải quyết được, hãy là một người làm chủ được cuộc sống của mình (tu thân), sau đó lo cho gia đình của mình (tề gia). Mình hạnh phúc và gia đình, người thân mình hạnh phúc.
    - Mình muốn được bằng giỏi Bách Khoa. Cuộc sống đã cho mình cơ hội thứ 2 (LVTN 9.0, GT1 10.0), rồi mùa covid-19 cho mình thêm thời gian để làm, rồi chưa làm được thêm đợt báo cáo LVTN lần 2 20/09/2020. Mình đừng có biến vấn đề này thành quái thú của đời mình chứ. Có bằng giỏi là kết quả 4 năm học mình có cho mình, niềm tự hòa cho ba má, là cơ hội cho sự nghiệp của mình. Mình sẵn lòng bở lỡ sao. Không dù cày ngày, cày đêm, năm tháng tuổi 22 này mình chấp nhận đánh đổi cho nó. Giới hạn của mình nếu so thì chỉ là điểm xuất phát của người khác mà thôi, MÌNH CHẤP NHẬN TRẢ GIÁ CHO BẰNG GIỎI NÀY.
    - Cuộc sống hiện tại là cuộc sống mình không mong muốn, 8 phần của bánh xe cuộc đời không cân bằng, kích thước của bánh xe quá nhỏ. Mình đã thiết kế và bắt tay vào xây dựng cuộc đời thịnh vượng của mình. Hành trình sẽ khó khăn và nhiều cám dỗ (Thức khuya, Dậy trễ, cơn mệt mỏi, chán nản, khoảng thời gian làm điều đúng,..). Mình phải làm được, bởi đó là cuộc sống của mình. Mình làm chủ cuộc sống của mình, mình biết rằng cứ tiếp tục cuộc sống như hiện nay thì cuộc sống của mình sẽ lùi lại, bởi mình càng ngày càng lớn, những áp lực cuộc sống càng tăng, trò chơi ngày càng khó hơn, cuộc sống nhiều thử thách hơn, vì thế nên mình phải ngày càng mở rộng và cân bằng 8 phần của bánh xe cuộc đời. MÌNH PHẢI XÂY DỰNG ĐƯỢC CUỘC ĐỜI THỊNH VƯỢNG CỦA CHÍNH MÌNH. Mình đã có trong tay mọi công cụ, mọi cơ hội mình có, mình phải năm bắt cơ hội này, mình làm được.

 2. Môi trường, hoàn cảnh xung quanh mình không cho phép?

Con xin lỗi cô Nguyễn Phi Vân khi con đặt ra câu hỏi này?. Những điều con học hỏi từ cô mà lại đặt ra câu hỏi này. Bạn có Tư duy mở hay Tư duy đóng. Con đã xác định và phấn đấu phát triển tư duy mở của mình, Nhưng lúc này đây còn cần nhìn lại môi trường xung quanh con.
      - Vâng, con có mọi nguồn lực con cần cho sự phát triển này. Nguồn lực quan trọng nhất là bản thân con, con có một sức khỏe tốt, một trí thông mình, sự tinh tế về cảm xúc. Con là một sáng tạo nhiệm màu của thiên nhiên.
    - Gia đình và bạn bè, mọi người luôn bên cạnh và ủng hộ con. Con tự do làm điều con muốn, có được lời khuyên và sự ủng hộ, đôi khi là sự can ngăn cần thiết. Cuộc sống con hạnh phúc bởi vì có mọi người xung quanh. 
    - Vốn là cuộc sống xung quanh mình thể hiện cho điều bên trong con người mình. Sự thay đổi từ bên trong (Sức khỏe, Tâm linh, Tinh thần, Cảm xúc) thì những thay đổi bên ngoài (Tiền bạc, Sự nghiệp, Mối quan hệ, Tình yêu). Mục tiêu của mình là nó tốt hơn 1% mỗi ngày, kéo dài suốt cuộc đời mình.
    - Mình bị môi trường tác động bởi vì mình không nhận ra được điều đó, nhưng giờ đây mình đã có trong tay tấm bản đồ dẫn lối cho mình. Cảm ơn anh Thai Pham

3. Mình là một người lười biếng?

Khi mọi việc trở nên khó khăn, thì chúng ta quay lại nghi ngờ chính mình. Và tôi đang trong hoàn cảnh đó. Tôi nghi ngờ chính bản thân mình.
Cách dứt ra suy nghĩ đó chỉ có thể là hành động, tôi biết điều này, tôi hiểu điều này, nhưng tôi không làm điều này. Từ biết đến hiểu là một khoảng cách lớn, từ hiểu đến làm lại là một khoảng cách lớn hơn nữa. Vậy tại sao tôi không làm, đọc bài viết này hiểu ha.

Kết luận: Tôi không làm bởi vì tôi không làm. Nghe huề vốn nhỉ, nhưng đúng vậy là do chính tôi. Tôi nhất định sẽ làm được, bởi tôi đã nhìn ra điểm B, điểm đến trên hành trình của tôi, tôi biết tôi đã có mọi thứ tôi cần, tôi không phải là một người lười biếng, do tôi chưa phát huy động lực tự thân. Tôi chưa cắt cổ con bò của mình. Vậy đó !!!



Nhận xét